Tư thế ngủ tốt đối với sức khỏe bạn

  • Nằm ngửa

Khi cơ thể bạn nằm ngửa, chân duỗi thẳng được mở rộng hai bên, cánh tay bằng cơ thể, cánh tay có thể đặt lên bụng, phía sau đầu hay vươn ra ở hai bên.

Theo các bác sĩ đây là vị trí ngủ tốt nhất cho cơ thể, với tư thế này có thể bạn thở sẽ tốt hơn, giảm áp lực, các cơn đau về xương khớp, bàn chân được duỗi thẳng giúp làm giảm sưng bàn chân, mắt cá chân, giảm tác động suy tim, sung huyết và giảm nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ.

Với những người khó thở thì tư thế nằm ngủ khiến cho họ thấy khó thở hơn ví dụ như ngáy to, nghẽn mũi, cản trở  đường hồ hấp. Bệnh lý có thể gặp khi ngủ ngáy: bồn ngủ, mất ngủ, bị khô miệng, mệt mỏi, tiểu đêm, nghiến răng, mất thính lực, viêm xoang, nguy cơ đau tim..

  • Nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái thì phần vai trái sẽ bị áp lực, cánh tay trái sẽ nằm bên dưới, chân được xếp chồng lên nhau, hơi cong, đầu gối được nâng lên.

Với tư thế này thì các tác động bất lợi ở tình trạng ngủ ngáy. Ở phụ nữ mang thai cần đặt một chiếc gối dưới bụng hay giữa đầu gối để giảm đau lưng và áp lực lên bàng quang.

Tư thế này các cơ quan nội tạng ở ngực di chuyển , phổi đè lên tim làm ảnh hưởng tới chức năng của tim, làm suy tim. Áp lực dây thần kinh ở tay trái, chân gây ra các vấn đề về vai, lưng do thay đổi của độ cong cột sống.

  • Nằm úp

Tư thế ngủ ít phổ biến, cơ thể nằm úp xuống giường, mặt quay sang một bên thở, bàn tay, cánh tay mở rộng bên ngoài, chân được duỗi thẳng, không cong.

Tư thế này sẽ bị đau cổ, tăng áp lực lên vùng vai, lưng trên, áo lực dây thần kinh từ bàn tay, hơi thở không đều bị tổn hại

Tư thế ngủ tốt đối với sức khỏe bạn

Tư thế ngủ tốt đối với sức khỏe bạn

  • Nằm nghiêng bên phải

Tương tự như nằm nghiêng bên trái đều tránh được việc ngủ ngáy. Nhưng khi nằm bên phải thì các nội tạng sẽ dịch chuyển về bên phải, tim dịch chuyển về phía phổi phải làm giảm thể tích của phổi và ảnh hưởng đến oxy trong máu, căng thẳng hệ tim mạch.

Áp lực lên dây thần kinh ở cánh tay phải hay chân dẫn tới chấn thương nén.

Do đó ngủ nghiêng bên phải hay bên trái thì gây ra đau hông, lưng dưới, các bệnh bề tim, phổi.

  • Nằm hơi đứng

Với tư thế nay đầu của bạn được năng cao lên so với toàn thân là 20-30% tương tự như ngủ ở chiếc ghế tựa. Tư thế này hầu như không thay đổi vị trí ngủ, bạn khó thể đi vào giấc ngủ sâu.

Theo các chuyên gia cần xem xét vị trí cho mình tốt nhất khi ngủ quan trọng là bạn hiểu được cơ thể mình thích tư thế nào.